Sẽ có những trải nghiệm du lịch nào sẽ đón chờ bạn trong năm 2020? Từ việc ranh giới khái niệm khách sạn dần biến mất cho tới chi phí bay gia tăng và sự xuất hiện của đặc tính “ưu tiên con người”, năm tới đây sẽ có rất nhiều thứ đón chờ chúng ta. Chính những vấn đề về chính trị xã hội hiện nay đã làm cho những dự đoán về xu thế du lịch trong tương lai vốn đã không chắc chắn càng trở nên khó lường hơn. Tuy nhiên, dựa trên số liệu và phân tích từ Rockport Analytics và CWT Solutions Group cùng với sự hợp tác với Business Travel Association, CWT đã dần đưa ra được những dự đoán về những thay đổi sắp tới trong thế giới du lịch doanh nghiệp. Đây là những gì mà bạn cần chuẩn bị cho năm sắp tới.
Một tương lai không rõ ràng
Những năm gần đây bao phủ bởi sữ hỗn loạn trong bối cảnh chính trị, trong số đó phải kể đến chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và Brexit, cùng với biến đổi khí hậu – vấn đề to lớn nhất mọi thời đại của nhân loại, tất cả đã khiến tương lai trở nên khó lường. Theo một báo cáo, chính sự bất ổn này được dự đoán sẽ làm suy yếu sự phát triển toàn cầu cũng như dẫn tới một quỹ đạo tăng trưởng chậm hơn. Yếu tố bất ổn được đo lường trong một báo cáo bởi chỉ số bất ổn toàn cầu, là một phong vũ biểu về những thứ không thể dự đoán tại 20 quốc gia. Nó được dựa trên tần suất ghi nhận sự “không chắc chắn” hay “khó lường” về một vấn đề liên quan tới kinh tế chính trị bởi các cơ quan tin tức. Cuộc chiến tranh thương mại hiện tại sẽ có mối liên hệ đặc biệt như trong báo cáo đã chỉ ra “Có một mối liên kết mạnh mẽ giữa kinh doanh du lịch và thương mai”. Chính vì vậy, những ảnh hưởng thương mại tiêu cực sẽ lan rộng tới ngành du lịch. Tại Mỹ, tăng trưởng GDP được dự đoán sẽ chậm lại ở mức 2,1% vào năm 2019 (giảm từ 3% vào năm 2018) và con số này sẽ còn tiếp tục giảm còn 2% vào năm 2020 và 1,8% vào năm 2021. Sự suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh và các chương trình du lịch nên CWT khuyên bạn nên lên kế hoạch trước để đề phòng sự sụt giảm doanh thu trong năm tới đây.
Ưu tiên con người
Theo như báo cáo, đã có một sự nghiêng về ý kiến “đưa trải nghiệm của du khách và nhân viên làm cốt lõi cho chương trình du lịch và tránh xa những chính sách lỗi thời cùng những công cụ ép buộc sự tuân thủ.” Có thể thấy đã có rất nhiều doanh nghiệp đang thử nghiệm chính sách ưu tiên con người nhằm nâng cao sự trung thành của khách hàng và sự chăm chỉ của nhân viên. Không chỉ vậy, khi tăng được số lượng dữ liệu về sở thích du lịch khả dụng sẽ giúp du khách dễ dàng và sẵn sàng chia sẻ ý kiến cá nhân của họ thông qua ứng dụng và nhân viên du lịch, từ đó cho phép tạo ra những trải nghiệm du lịch phù hợp với nhu cầu và sở thích của du khách.
Giấc ngủ
Ranh giới trong ngành khách sàn dần bị lu mơ và điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2020. Theo một báo cáo của CWT, với sự gia tăng trong lựa chọn dịch vụ chỗ ở phi truyền thống (như AirBnB) cùng lực lượng lao động thế hệ Millennial, “ranh giới của chỗ ở truyền thống sẽ tiếp tục bị xóa mờ”. Với hệ thống AirBnB cho Công tác dần mở rộng tới Châu Á, hệ thống cho thuê nhà của Marriott, cùng sự ưu tiên lựa chọn những khách sản cổ điển của thế hệ trẻ, giờ đây những chuỗi thương hiệu khách sạn sang trọng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức mới. Một xu hướng mới khác trong dịch vụ chỗ ở cần đề phòng hiện nay là phụ phí. Ví dụ như, rất nhiều khách sạn thực hiện chính sách hủy phòng rất nghiêm ngặt tới mức từ chối hoàn tiền nếu hủy trước ít hơn 72 tiếng, trái ngược với tiêu chuẩn hiện nay là 24 tiếng. Điều này giúp bù cho doanh thu bị mất do lạm phát và việc tăng giá phòng chậm.
Không chỉ vậy, khi càng có nhiều khách sạn được xây, lượng cầu sẽ sớm cân bằng với lượng cung, điều này sẽ dẫn tới sự tăng trưởng chậm trong giá bán phòng trung bình hàng ngày và giúp tỉ lệ làm phát trở lại bình thường.
Đường bộ
Giá thuê xe dự kiến sẽ tăng thêm 1% trên toàn cầu vào năm tới. Đó là chưa tính tới việc tiếp tục sử dụng Uber và Lyft bởi du khách là doanh nhân trong các khu vực thành thị. Tưởng chừng các dụng gọi xe chia sẻ đang trở thành đối thủ với các công ty cho thuê xe, thực chất họ lại đang hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển khi các công ty cho thuê xe này lại thuê lại những tài xế của Uber hay Lyft để trung chuyển hành khách giữa các bãi thuê xe và sân bay. Điều này sẽ báo trước sự lan rộng trong quan hệ hợp tác khi những Mạng lưới công ty vận tải (Như Uber hoặc Lyft) nhận ra sự quan trọng của việc hợp tác.
Đường hàng không
Giá bay dự kiến sẽ tăng 2,3% tại Bắc Mỹ vào năm 2020, mức tăng trưởng này cho thấy sức mạnh kinh tế tiềm ẩn của Mỹ và Canada. Sự tăng trưởng này cũng là để bù đắp chi phí mà các hãng hàng không dự kiến phải chi trả khi công đoàn tiếp tục đàm phán với các hãng vận chuyển cho phi công và hợp đồng bảo dưỡng, nhiều trong số chúng sẽ được gia hạn vào năm 2020.
Ở Canada, một hãng hàng không đang cố gắng phục hồi chi phí sau khi một công ty cổ phần tư nhân là Onex đã trả giá cao cho Westjet trong một thương vụ trị giá 5 tỷ đô năm nay. Theo một báo cáo, lần đầu tiên trong ngành đã diễn ra việc Onex tăng gấp đôi giá cổ phiếu so với thị trường yêu cầu. Vậy điều này có nghĩa là gì trong năm 2020? Giá vé tới Canada sẽ cao hơn vào năm tới ở mức 3,2%.
Công nghệ
Tại những thành phố nơi có lượng cầu vượt trội so với lượng cung, điển hình như thành phố tập trung vào công nghệ như San Francisco, San Jose, Seattle và Vancouver đều có giá phòng cao ngất ngưởng. Với sự chậm lại của ngành công nghệ, cũng với xu hướng những du khách doanh nhân lựa chọn ở cách xa trung tâm thành phố, sẽ giúp giảm giá thành xuống và tạo thêm khoảng trống để đàm phán với các doanh nghiệp và khách sạn.
Công nghệ sẽ tiếp tục gia tăng tốc độ và hiệu quả cho các du khách doanh nhân. Tất cả những tính năng từ công nghệ gián đoạn chuyến đi, sinh trắc học ở biên giới và tự động nhập cảnh (hoặc xuất cảnh) sẽ tiếp tục khiến cho trải nghiệm công tác trở nên liền mạch và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Phương Thảo – MarketingAI
Theo Smartmeetings