WOWMEDIA

Khi mà dịch vụ đang chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế tổng thể tại Việt Nam, thì ngành du lịch chiếm lĩnh các nguồn thu chính hiện nay trên thị trường. Việt Nam là quốc gia có lượng khách du lịch cực tiềm năng khi tăng trưởng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018 với 12,9 triệu người. Hơn ai hết, chính vị trị địa lý cùng với tăng trưởng xã hội nhanh trong thập kỷ này khiến quốc gia này có sự phát triển đáng kinh ngạc như vậy. Du lịch cá nhân đang là xu hướng mới đang lên ngôi tại đây, cùng MarketingAI đi tìm hiểu xem xu hướng đó đang ảnh hưởng như thế nào?

Du lịch cá nhân: Một xu hướng mà Việt Nam được đánh giá cao

Trong tất cả các nước Đông Nam Á thì Việt Nam là quốc gia có nền công nghiệp du lịch phát triển nhất nhì ở thời điểm hiện tại. Những trang Blog về du lịch như intrepidtravel, Skift… đáng giá rất cao về chất lượng du lịch tại đây, hay những truyền hình nổi danh: BBC, ABC, SBS… đều dành những thước phim đẹp thúc đẩy du lịch nước nhà. Từ một quốc gia mà dịch vụ chỉ chiếm vị trí phụ so với nông nghiệp và dịch vụ năm 1990. Đến hiện tại, Việt Nam đang đứng trong top đầu tại Châu Á về lượng khách du lịch, hay thậm chí là chất lượng du lịch ngày một cải thiện.

Thế nhưng, một trong những điều khiến Việt Nam được đánh giá cao hơn cả chính là đáp ứng đủ cho việc du lịch cá nhân. Có rất nhiều hoạt động và kinh nghiệm du lịch tại Việt Nam. Một số điều yêu thích của du khách khi đi dọc theo con đường du lịch ở Việt Nam bao gồm chèo thuyền kayak ở Vịnh Hạ Long, thăm Hoàng thành ở Huế, mặc quần áo tùy chỉnh được sản xuất tại Hội An, đi thuyền qua đồng bằng sông Cửu Long và đi một vài tour xe đạp vào các vùng nông thôn hơn của đất nước…. Những dịch vụ này hướng vào những trải nghiệm cá nhân của du khách, khiến nó gây ấn tượng cực lớn với khách hàng khi đến với Việt nam.

(Nguồn: Youtube)

So với các xu hướng du lịch khác thì họ có lợi thế là được chủ động về mặt thời gian, không bị ảnh hưởng bởi ai và quan trọng là được đưa ra toàn bộ quyết định trong suốt chuyến đi của mình. Sự phát triển của công nghệ chính là một yếu tố thúc đẩy đến sự ra đời của du lịch cá nhân, hơn thế nữa nền kinh tế chia sẻ cũng phụ giúp rất nhiều đến chuyến đi của khách du lịch hiện nay.

Số liệu báo cáo quốc tế cho thấy cộng đồng người tham gia du lịch cá nhân có xu hướng tăng mạnh trong những năm qua. Cụ thể, nghiên cứu từ TrekkSoft về số lượng tìm kiếm từ khóa “solo female travel” và “solo travel” ghi nhận con số 2.900 lượt tìm kiếm vào tháng 9 năm 2017, tăng 52% so với tháng 10 năm 2016. Tháng 01/2018, “solo travel” và “travel alone” trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Khi tìm kiếm thông tin “Solo female travel blog”, Google trả về hơn 2,45 triệu kết quả. Trang web solotravelerworld.com cho biết số lượng người đăng kí nhận các thông tin du lịch cá nhân thông qua nền tảng này đã phát triển từ 25,500 đến 30.000 lượt vào năm 2017, tăng 37% so với thời điểm khởi đầu vào năm 2009. Theo Booking.com, có đến 40% khách du lịch thuộc nhóm Baby Boomers sử dụng nền tảng Booking trong năm 2018 đã đi du lịch cá nhân trong năm trước và 21% sẽ có xu hướng đi du lịch cá nhân trong tương lai.

(Nguồn: My Five Acres)

Có thể thấy xu hướng này đang tạo ra tiềm năng lớn cho các đơn vị du lịch lữ hành trên thị trường hiện nay. Nó tạo ra được một loại hình dịch vụ mới, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thêm vào đó nó cũng giúp cho tổng thể của ngành này được đánh giá là có nhiều sự lựa chọn hơn. Việt Nam đang có đầy đủ tài nguyên và con người để phát triển, nếu tận dụng và nắm bắt được xu hướng này thì các đơn vị tại Việt Nam sẽ đạt được lượng doanh thu vô cùng lớn.

Những khách hàng của loại hình du lịch mới này là những ai?

Đầu tiên, khác xa với các hình thức du lịch truyền thống trước kia thì du lịch cá nhân hướng tới đối tượng trẻ, những người có thói quen trải nghiệm những cái mới hơn là đi tập thể. Thế hệ Y và Z hiện nay đang hướng tới những gì cá nhân hóa hơn, đánh vào những thứ trải nghiệm thực sự hơn là những điều mang tính cộng đồng cao. Họ cũng là đối tượng tạo nên xu hướng này cho ngành du lịch, khách hàng trẻ hiện nay thường muốn tự mình khám phá hơn là đi theo một tour cố định, chính vì thế “Sharing Economy” là sự ra đời tất yếu để phục vụ cho nhu cầu đó của khách hàng. Việt Nam cũng có những Startup ra đời hỗ trợ tốt nhất cho nền kinh tế chia sẻ đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. 

(Nguồn: youworkforthem.com)

Năm 2018, Tổ chức Solo Traveler phối hợp cùng Just You tiến hành khảo sát từ 1.118 người đã đi du lịch cá nhân nhằm tìm ra những khác biệt từ du lịch cá nhân so với các loại hình du lịch khác. Kết quả khảo sát cho thấy động lực chính thúc đẩy người tham gia du lịch cá nhân xuất phát phần lớn từ áp lực trong cuộc sống. Họ có xu hướng lựa chọn đi du lịch một mình để nghỉ ngơi trước những căng thẳng và khám phá khác biệt văn hóa tại điểm đến. Những nơi mà họ mong muốn thường là châu Âu và châu Á, những địa điểm có khung cảnh hoang sơ, tuyệt đẹp, đây chính là lý do khiến họ thích thú về xu hướng này. Bên cạnh đó, với hình thức du lịch này thì khách hàng thường có nhiều thời gian để sử dụng điện thoại, laptop hay máy tính bảng phục vụ cho công việc. Chính vì vậy công nghệ cũng ảnh hưởng cực lớn đến trải nghiệm của những người du lịch cá nhân.

Những cơ hội nào dành cho những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Theo những khảo sát từ trang Booking du lịch là Agoda và YouGov vào năm 2018, thì Tp. Hồ Chí Minh là địa điểm nằm trong top 10 những nơi được yêu thích nhất trong cộng đồng những người đi du lịch cá nhân hóa trải nghiệm. Theo đó, nhiều doanh nghiệp về du lịch hiện nay đầu tư ồ ạt vào Việt Nam, hay những Startup dịch vụ du lịch phát triển ra đời để đáp ứng được nhu cầu của những đối tượng khách hàng đó. Theo những báo cáo từ Klook thì nền tảng đặt phòng hay những người ưa thích trải nghiệm cá nhân có tỷ lệ khá cao tại những quốc gia Đông nam á như Thái Lan hay Việt Nam, minh chứng là tỷ lệ khách hàng du lịch của 2 quốc gia này tăng đều qua từng năm. Điều này cho thấy những sự tăng trưởng là cực kỳ nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

(Nguồn: Spaceotechnologies.com)

Tuy vậy, để có thể khai thác được đối tượng thị trường du lịch cá nhân với những yêu cầu mang tính đặc thù cao, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức; đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp quốc tế bắt đầu đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Một trong những thách thức phải kể đến đầu tiên chính là khả năng thấu hiểu khách hàng để từ đó linh hoạt đưa ra được các sản phẩm khác nhau phù hợp với từng đối tượng khách của các doanh nghiệp trong nước; vốn đã quen với việc kinh doanh các sản phẩm truyền thống mà ít có sự cập nhật thay đổi. Kế đến là việc giao tiếp và quản lý thương hiệu của doanh nghiệp trên các nền tảng trực tuyến với khách du lịch cá nhân, những người được đánh giá là rất xem trọng các thông tin đánh giá trực tiếp trong việc lựa chọn đơn vị cung ứng cũng sẽ là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong nước.

Tạm kết

Những trở ngại với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam là vô cùng lớn khi nó đặt ra thách thức làm sao có thể cải thiện dịch vụ tốt nhất. Du lịch cá nhân đang phát triển nhanh tại Việt Nam đặc biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng hay Tp. Hồ Chí Minh là những thành phố có cơ sở hạ tầng phục vụ tốt cho đối tượng khách hàng mới này. Nếu nắm bắt được thì nó sẽ là cơ hội lớn để thương hiệu phát triển trong tương lai.

Thắng Nguyễn – MarketingAI