Ngành du lịch ngày càng phát triển, nhu cầu nghỉ dưỡng và tìm kiếm những chuyến đi mới của con người ngày càng cao kéo theo sự gia tăng của các dịch vụ trong ngành này cũng vươn lên mạnh mẽ. Nhưng liệu rằng bạn đã biết cách xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên Data dữ liệu khách hàng sẵn có? Bí kíp nào để kích cầu sự tăng trưởng khách du lịch? Cùng theo dõi bài viết dưới đây và bỏ túi 5 mẹo tiếp thị du lịch đạt hiệu quả cao dựa trên Data dữ liệu khách hàng nhé!
1. Xây dựng chiến lược tìm kiếm trên điện thoại di động
Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng và sự thuận tiện của những chiếc điện thoại di động, nhưng liệu được mấy nhà tiếp thị du lịch đã biết tận dụng sự thuận tiện này để tối ưu hóa trang web của mình trên thiết bị di động nhằm đưa dịch vụ của mình đến gần hơn với người dùng? Những nghiên cứu cho thấy, rất nhiều marketers du lịch đã gạt di động sang một bên vì cho rằng mọi sự nhanh chóng, thuận tiện đều được tối ưu hóa trên máy tính bàn, nhưng sự thật thì không như vậy. Điện thoại di động đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình lập kế hoạch du lịch cũng như chi phối đến những quyết định chi tiêu trong chuyến đi. Theo báo cáo của mạng xã hội Yahoo Bing cho thấy, có tới 43% số lượng tìm kiếm dịch vụ du lịch trên thiết bị điện thoại di động và con số này có xu hướng tăng đều qua mỗi năm. Những tiện ích mà chiếc điện thoại mang lại thật sự chưa bao giờ khiến người dùng thất vọng với vô vàn tính năng hữu ích. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không lên nhanh kế hoạch chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên điện thoại di động?
- Đảm bảo bạn đang chạy quảng cáo đúng đối tượng khách hàng tiềm năng trên điện thoại di động.
- Kiểm tra xem trang web của bạn có phù hợp với phiên bản trên di động không? Nếu nó không phù hợp trên thiết bị điện thoại, hãy thực hiện các cuộc gọi và bỏ qua tất cả các landing page.
- Tận dụng tối đa các tiện ích trên thiết bị di động để chạy quảng cáo, đảm bảo cung cấp những thông tin hữu ích cho người tìm kiếm dịch vụ như: vị trí, thông tin liên hệ, giá cả….
- Bạn đã có ứng dụng? Hãy sử dụng các tiện ích cùng những ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích người dùng tải về, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
2. Tăng cường quảng bá thương hiệu du lịch vào mùa hè và mùa thu
Tại sao lại như vậy? Bởi theo tâm lý chung và đa phần, đây là những thời điểm đẹp nhất, lý tưởng để mọi người đầu tư cho những chuyến đi chơi xa. Ví dụ, trong tháng 1 đã chứng kiến sự tăng trưởng 27% so với năm trước trong các tìm kiếm về địa điểm du lịch. Những tháng tập trung mùa cao điểm phải kể đến mùa hè, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 và mùa đông từ tháng 12 đến tháng 1. Tại sao vậy? Lý do được đưa ra là vào mùa hè, mọi người thường có xu hướng dành thời gian cho bản thân bằng cách đi chơi xa, thoát khỏi chốn công sở. Còn vào mùa đông, mọi người lại tìm kiếm những chuyến đi để tránh lạnh tạm thời hay cũng có thể là những chuyến đi “đón gió mùa” nhằm lấy lại năng lượng cho những dự định công việc tới. Với các nhà tiếp thị du lịch, cách nào để tận dụng tối đa những tiện ích về nhu cầu này?
- Phân bổ ngân sách vào những mùa cao điểm du lịch này nhiều hơn
- Bắt trend quảng cáo theo mùa để thu hút sự chú ý của mọi người
- Tạo ra những minigame tăng tương tác với khách hàng cùng nhiều ưu đãi quà tặng hấp dẫn
>>> Xem thêm: Du lịch cá nhân: Xu hướng du lịch đang nở rộ tại thị trường Việt Nam
3. Đấu giá thương hiệu của bạn
Đấu giá thương hiệu được hiểu là nhiều lượt click hơn cho bạn và ít lượt click hơn cho đối thủ. Ngay cả khi bạn sở hữu khả năng hiển thị tìm kiếm tự nhiên rất tốt thì vẫn có khả năng mọi người sẽ nhấp vào và mua từ đối thủ cạnh tranh của bạn nếu bạn không chạy quảng cáo PPC. Tại đó, thường có các cuộc tranh luận về việc, liệu có đáng để đấu giá thương hiệu của bạn theo các điều khoản thương hiệu hay không? Tất nhiên bạn không phải là người duy nhất xuất hiện mà ở đó còn rất nhiều đối thủ của bạn nữa. Sự độc đáo và tên tuổi của thương hiệu sẽ cuốn người dùng “click” vào trang của bạn nhiều hơn. Theo Evangelist John Gagnon chia sẻ về 1 case study thú vị cho thấy: 32% số lần click vào thương hiệu đến từ việc đặt giá thầu cho các từ khóa thương hiệu thay vì chỉ dựa vào SEO.
Vậy, những điều trên có liên quan gì đến du lịch? Nghiên cứu của Bing cho thấy tỷ lệ click chuột cực kỳ cao tại những trang web tổng hợp du lịch trực tuyến (OTA). Trên máy tính để bàn, OTA CTR tăng trung bình từ 11 đến 16% còn trên điện thoại di động, mức này còn cao hơn, từ 14 đến 19%. Nghiên cứu trên cũng khuyến khích các nhà tiếp thị du lịch nên đấu thầu quảng cáo ở những vị trí cao để thu hút nhiều người biết tới.
4. Tham gia xuyên suốt hành trình du lịch
Với 58% chi phí đi lại trong các chuyến đi, và điều quan trọng nhất là bạn phải có mặt ở đó trong mọi khoảnh khắc của du khách trong suốt hành trình. Hơn một nửa số tìm kiếm trên các trang web di động của khách sạn diễn ra trong vòng một tuần từ web của khách du lịch. Nhờ đó, các nhà tiếp thị cần nhắm mục tiêu đến những người đặt phòng vào phút cuối trong những thời điểm nhạy cảm với những dịch vụ hấp dẫn này.
Các nhà quảng cáo du lịch cũng cần thuyết phục khách du lịch kéo dài thời gian lưu trú. Ai sẽ muốn dành thêm một vài đêm trên bãi biển? Một người Mỹ trung bình thực hiện hơn 3,3 ngày nghỉ có lương từ 2014 đến 2015 – đó là kỳ nghỉ được trả 56,6 tỷ đô la! Việc chăm sóc khách hàng tận tình trong suốt khoảng thời gian họ đi du lịch, không những tạo thiện cảm về sự chu đáo trong chuyến đi m,à còn khiến du khách cảm thấy mình thật sự được quan tâm và đánh giá tốt cho chất lượng dịch vụ của bạn.
5. Sử dụng báo cáo phân bổ thiết bị thông minh để tối ưu hóa tốt hơn
Chú trọng đầu tư đến tối ưu hóa các dịch vụ thiết yếu trên điện thoại di động nhưng cũng cần để ý đến các phương tiện công nghệ khác như PC, laptop… bởi lẽ, chúng ta đang sống trong 1 thế giới đa thiết công nghệ, vừa có thể lướt Facebook trên PC mà vẫn chơi điện tử trên điện thoại và tai thì vẫn lắng nghe những bài hát trên TV. Theo eMarketer, 6/10 khách du lịch thường có xu hướng giải trí sử dụng các công cụ tìm kiếm để lên kế hoạch cho chuyến đi cũng như nghiên cứu đặt chuyến đi trên nhiều nền tảng công nghệ. Do vậy, các nhà tiếp thị cần quảng bá sản phẩm của mình trên mọi mặt trận, ở mọi thời điểm để đo lường và có những báo cáo về các thiết bị chuyển đổi chéo này một cách khách quan và hiệu quả nhất.
Tận dụng dữ liệu này sẽ giúp bạn thực hiện các chiến dịch marketing tiếp thị du lịch hiệu quả và “bách phát bách trúng” đối tượng khách hàng.
>>> Xem thêm: Dự đoán những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2020
Tạm kết:
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ du lịch hiện nay đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các Marketers. Nắm bắt được xu thế và nhu cầu của khách hàng để đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp là điều quan trọng nhất để các nhà tiếp thị hoahcj định được chiến lược phát triển du lịch của mình. Hy vọng qua bài viết này, MarketingAI đã cung cấp được một cái nhìn tổng quát về thị trường ngành du lịch hiện nay cũng như những mẹo tiếp thị du lịch đạt hiệu quả cao dựa trên Data dữ liệu khách hàng.
Phương Thảo – MarketingAI
Theo Wordstream